สื่อไทยเยือนกว่างซี ศึกษาเทคโนโลยีเกษตรและยกระดับการค้าอาเซียน
หนานหนิง, กว่างซีจ้วง – เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2568 คณะผู้เข้ารับการอบรมจากสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีนในโครงการพัฒนาทักษะผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนไทย (สบทจ.1) นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ ประธานหลักสูตรผู้บริหารธุรกิจไทย–จีน และที่ปรึกษาหลักสูตรผู้บริหารรุ่นใหม่ธุรกิจไทย–จีน ได้เดินทางไปศึกษาดูงานและเยี่ยมชมบริษัทชั้นนำหลายแห่งในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของประเทศจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและศักยภาพทางอุตสาหกรรมการเกษตรของจีน รวมถึงโอกาสในการยกระดับการค้าระหว่างภูมิภาคอาเซียน
การเดินทางเริ่มต้นขึ้น ณ ศูนย์รวบรวมสินค้าเอกลักษณ์จีน-อาเซียน (China-ASEAN Mercantile Exchange: CAMEX) ในเขตเหลียงชิง เมืองหนานหนิง ซึ่งเปิดต้อนรับผู้ประกอบการและนักลงทุนจาก 17 ประเทศ ภายใต้แนวคิด “งานมหกรรมจีน-อาเซียนที่ไม่รู้จบสิ้นสุด” ตลอดทั้งปี CAMEX ถือเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมขนาดใหญ่ มีพื้นที่รวมกว่า 727,000 ตารางเมตร พัฒนาขึ้นจากความร่วมมือระหว่างสำนักงานเลขาธิการงานมหกรรมจีน-อาเซียน (CAEXPO) และสวนโลจิสติกส์นานาชาติจีน-สิงคโปร์หนานหนิง (CSILP)
คณะฯ ได้เยี่ยมชมอาคารแสดงสินค้าจาก 17 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาคารจัดแสดงสินค้าของประเทศไทย (Thailand Pavilion) บนชั้น 3 ซึ่งตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ไทยอันเป็นเอกลักษณ์ ปัจจุบันมีสินค้าไทยกว่า 200 รายการเข้าร่วมจัดแสดง เช่น อาหาร (น้ำพริกต้มยำ) ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (หมอนยางพารา น้ำมันหอม) และสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดจีน
นายลู่ เจี้ยนซิว (LU JIAN QIU) ผู้จัดการใหญ่แผนกการค้าระหว่างประเทศของ CAMEX กล่าวว่า ศูนย์ฯ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน China-ASEAN Expo (CAEXPO) สามารถนำสินค้ามาจัดแสดงต่อเนื่องตลอดทั้งปี ภายใต้แนวคิด “4 วัน + 365 วัน” พร้อมทั้งมีแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง B2B และ B2C เพื่อส่งเสริมการค้าดิจิทัล ปัจจุบันมีสินค้าจัดแสดงกว่า 5,500 รายการ และมีการจัดกิจกรรมแล้วกว่า 300 ครั้ง ดึงดูดผู้สนใจกว่า 100,000 คน นอกจากนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีของไทย ยังได้เคยเดินทางมาเยี่ยมชมและชื่นชมในรูปแบบการดำเนินงานที่สร้างสรรค์ของ CAMEX
จากนั้น คณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชม บริษัท Runjian Co., Ltd ผู้นำด้านเทคโนโลยีและพลังงานของจีน ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI), บิ๊กดาต้า (Big Data) และคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีระดับภูมิภาคในอนาคต
คณะสื่อมวลชนได้เข้าชมห้องจัดแสดงเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ถูกนำไปใช้จริงในหลากหลายโครงการ อาทิ ระบบสร้างวิดีโอด้วย AI, ซอฟต์แวร์จำลองสถานการณ์ธรรมชาติ, ระบบการสอนอัจฉริยะ AI + Smart Education, โปรแกรมตรวจข้อสอบและวิเคราะห์การเรียนรู้, หุ่นยนต์ราชการดิจิทัล, ระบบขนส่งมวลชนอัจฉริยะ, ระบบโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant) และระบบการจัดการเมืองอัจฉริยะ
ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา Runjian ได้ลงทุนด้านวิจัยและพัฒนากว่า 900 ล้านหยวน และจดสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์กว่า 800 รายการ ล่าสุดได้ร่วมมือกับ Alibaba Cloud และมีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์คอมพิวติ้งพลังสูงในมาเลเซียและภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังขยายบทบาทในอาเซียนผ่านโครงการต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน DITO ในฟิลิปปินส์, ศูนย์ข้อมูล Johor ในมาเลเซีย และระบบเกษตรอัจฉริยะในอินโดนีเซีย
ในช่วงบ่าย คณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานในเขตอุตสาหกรรมอู่หมิง เมืองหนานหนิง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตส้มแมนดารินคุณภาพสูง โดยเริ่มที่ บริษัท Qifeng Juzhou Fruit Industry โรงงานส่งออกส้มว่อกาน (Wogan) ซึ่งเป็นส้มแมนดารินสายพันธุ์พรีเมียม คณะฯ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยชุดพื้นเมืองชาวจ้วง การมอบลูกบอลแพรปัก (ซิ่วฉิว) และการแสดงร้องเพลงท้องถิ่น พร้อมทั้งได้ชิมส้มสดและผลิตภัณฑ์จากส้ม เช่น ไอศกรีมและพุดดิ้ง
คณะฯ ได้เรียนรู้กระบวนการคัดแยกส้มด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถคัดแยกส้มได้ถึง 730 ลูกต่อนาที แบ่งเป็น 24 เกรด โดยส้มเกรดพรีเมียมจะถูกส่งออกไปยังกว่า 20 ประเทศ รวมถึงไทย เวียดนาม และสิงคโปร์ ถือเป็นโรงงานส่งออกส้มรายใหญ่ของประเทศ
จากนั้น คณะฯ ได้เยี่ยมชม บริษัท Guangxi Yijia Nongrun Biotechnology Co., Ltd. โรงงานผลิตน้ำผลไม้และกาแฟแบรนด์ “XIGUO YUAN” บนพื้นที่ 20 ไร่ และโรงงานขนาด 6,000 ตารางเมตร ที่มีสายการผลิตทันสมัย ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อคือ “沃柑汁” (ว่อกานจือ) น้ำผลไม้ผสมส้มว่อกานกับส้มโอ สูตรแรกของจีนที่ไม่ใส่น้ำตาลและสารกันบูด สามารถผลิตได้ถึง 200,000 ขวดต่อวัน หรือ 3.6 ล้านขวดต่อปี คิดเป็นมูลค่าการผลิตราว 200 ล้านหยวนต่อปี โรงงานยังมีบทบาทในการส่งเสริมเกษตรกรให้จำหน่ายส้มว่อกานได้ถึง 26,000 ตันต่อปี ปัจจุบันน้ำส้ม XIGUOYUAN มีจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังเวียดนาม โดยมีแผนขยายสู่ตลาดไทยในอนาคต
การเยี่ยมชมบริษัทและศูนย์กลางการค้าในกว่างซีครั้งนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับคณะสื่อมวลชนไทย ในการทำความเข้าใจเทคโนโลยีที่ทันสมัย อุตสาหกรรมการเกษตรที่ก้าวหน้า และโอกาสทางการค้าที่หลากหลาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้และเผยแพร่ความสำเร็จของจีนให้เป็นที่รับรู้ในระดับสากล รวมถึงเป็นแนวทางให้กับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทยต่อไป