เป็นสะพานรถไฟความเร็วสูงข้ามทะเลแห่งแรกในประเทศจีน และเป็นส่วนสำคัญของโครงการรถไฟความเร็วสูงฝูเซี่ยะ (福厦高铁)
โดยรถไฟความเร็วสูงฝูโจว – เซียะเหมิน เป็นรถไฟความเร็วสูงข้ามทะเลสายแรกในจีน เริ่มจากนครฝูโจวทางตอนเหนือถึงเมืองเซียะเหมินและเมืองจางโจวทางตอนใต้ของมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งเป็นสายหลักที่มีความยาวรวม ๒๗๗.๔๒ กิโลเมตร และออกแบบความเร็วไว้ที่ ๓๕๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในโครงการควบคุมหลักของสะพานข้ามทะเลอ่าวเฉวียนโจว โดยมีความยาวทั้งหมด ๒๐.๒๘๗ กิโลเมตร และช่วงสะพานข้ามทะเล ยาว ๘.๙๖ กิโลเมตร เป็นสะพานแขวนสายเคเบิลที่มีเสาคู่และระนาบคู่รวมทั้งคานเหล็กผสมคอนกรีต เป็นสะพานรถไฟความเร็วสูงข้ามทะเลแห่งแรกในจีน
หลังจากเสร็จสิ้นการสร้างรถไฟความเร็วสูงฝูโจว-เซียะเหมิน ได้ทำให้ฝูโจวและเซียะเหมินเกิด “วงจรการเดินทางภายใน ๑ ชั่วโมง” (“一小时生活圈”) ในขณะเดียวกัน ในฐานะที่เป็นส่วนขยายที่สำคัญของรถไฟความเร็วสูงกรุงปักกิ่ง – นครฝูโจว การสร้างทางรถไฟความเร็วสูงฝูเซี่ยะ เมื่อเสร็จสมบูรณ์จะช่วยให้เมืองทั้ง ๖ แห่งของมณฑลฝูเจี้ยน (นครฝูโจว เมืองผู่เถียน เมืองเฉวียนโจว เมืองเซียะเหมิน เมืองจางโจว และ เมืองหลงเหยียน) บรรลุ “การเข้าถึงทางรถไฟความเร็วสูงสู่กรุงปักกิ่ง” (“高铁进京”) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันเป็นการแก้ปัญหาข้อจำกัด “คอขวด” (“瓶颈”) ของทางรถไฟในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของจีน
ทั้งนี้ สะพานข้ามทะเลอ่าวเฉวียนโจวจึงเป็นส่วนสำคัญของโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างนครฝูโจว – เมืองเซี่ยะเหมิน ที่จะก่อให้เกิดการส่งเสริมการบูรณาการอย่างรวดเร็วของการคมนาคมในมณฑลฝูเจี้ยนโดยผ่านเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงแห่งชาติ เพื่อให้บทบาทของช่องทางในการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟความเร็วสูงตามแนวชายฝั่งทะเลด้านตะวันของจีนสามารถเชื่อมต่อในการเข้าถึงทางรถไฟความเร็วสูงสู่กรุงปักกิ่ง โดยจะเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างอดีตและความเจริญรุ่งเรืองในอนาคต
ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล
( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://hb.chinadaily.com.cn/a/202108/07/WS610dfcfda3101e7ce975daae.html )