BYD เปิดบ้านต้อนรับหลักสูตร บทจ. สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน

5

BYD เปิดบ้านต้อนรับหลักสูตร บทจ. สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา หลักสูตรผู้บริหารธุรกิจไทย-จีน รุ่นที่ 1(Business Leadership of Thai & China) หรือ บทจ. รุ่นที่ 1 ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ภายใต้ความร่วมมือจากหอการค้าไทย-จีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โดยมีรายการจับจ้องมองจีน และ China Media Group เป็นผู้ร่วมสนับสนุน ได้นำคณะฯ เข้าศึกษาดูงานเยี่ยมชม โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนแห่งแรกในไทย ภายใต้แบรนด์ “BYD” บนพื้นที่ 600 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรม WHA ระยอง 36 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ซึ่งคณะผู้เรียนที่นำทีมโดย ดร. อลัน ลิม ประธานรุ่นฯ ได้รับเกียรติจากคณะผู้บริหาร BYD พาชมโรงงาน

โดยโรงงานนี้ถือเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ก่อสร้างเสร็จสิ้นภายใน 16 เดือน และเปิดโรงงานในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา มีกำลังการผลิต 1.5 แสนคันต่อปี โดยการดำเนินงานผลิตรถยนต์ของที่นี่ครอบคลุมการขึ้นรูป การพ่นสี การเชื่อม การประกอบขั้นสุดท้าย และการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ทำให้ BYD ถือเป็นผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำระดับโลกและผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ซึ่งการลงทุนของ BYD ในไทยควบคู่กับเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงจะขับเคลื่อนการพัฒนาของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทยและทั่วภูมิภาคอาเซียน

อนึ่ง ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งสำคัญในอาเซียนมายาวนาน โดยไทยตั้งเป้าหมายผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้ร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในประเทศภายในปี 2030 ภายใต้ความพยายามส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล ทั้งนี้ โรงงาน BYD ยังผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั่งส่วนบุคคล รวมทั้งหมดสามรุ่นได้แก่ BYD DOLPHIN, BYD ATTO 3, BYD SEAL และ BYD SEALION 6 รวมถึงสามารถผลิตชิ้นส่วนสำคัญ อย่างแบตเตอรี่และระบบส่งกำลังได้อีกด้วย สำหรับในอนาคต เมื่อโรงงานดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าจะสร้างงานได้กว่า 10,000 ตำแหน่ง

BYD ได้พาคณะผู้เรียนหลักสูตร บทจ. เข้าไปดูการผลิตรถยนต์ภายในโรงงานซึ่งโรงงาน BYD นั้นนำเหล็กเข้ามาผลิตรถยนต์ตั้งแต่เหล็กคอยล์ม้วน เข้ากระบวนการผลิตตั้งแต่การขึ้นรูปชิ้นงานจนถึงการประกอบและพร้อมนำออกสู่ตลาด ซึ่งแต่ละรายการผลิตนั้นทางโรงงานใช้เครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีและประสิทธิภาพที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางโรงงานก็ยังใช้ชิ้นส่วนและวัตถุดิบต่างๆที่อยู่ในประเทศไทยในปริมาณ ร้อยละ 40 – 45 ของการผลิตชิ้นส่วนรถซึ่ง BYD นั้นยังมุ่งถึงในเรื่องของสิ่งแวดล้อมพัฒนาเพื่อให้ BYD นั้นปล่อยมลพิษออกสู่บรรยากาศน้อยที่สุดและก็ยังมีการพัฒนาอยู่เรื่อย ส่วนในด้านของบุคลากรกำลังคนจะเป็นสัญชาติไทยและจีนเท่านั้น ซึ่งก่อนเข้ามาทำงานทาง BYD จะมีการอบรมพนักงานอย่างดี